Top những thực phẩm tuyệt vời cho phụ nữ mãn kinh

Khi bước qua tuổi 45 – 55, cơ thể gặp phải sự thay đổi tự nhiên là giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ.  Tuy nhiên giai đoạn này lại thường khiến phụ nữ gặp nhiều bất lợi cả về tâm và sinh lý do sự sụt giảm nội tiết tố nữ estrogen kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe. Chính vì thế việc tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các chất bị thiếu hụt là hoàn toàn cần thiết.

Top nhung thuc pham tuyet voi cho phu nu man kinh

Lý do mà phụ nữ mãn kinh thường gặp phải nhiều triệu chứng khó ừa là bởi ở độ tuổi trung bình phụ nữ tiền mãn kinh thì buồng trứng không còn tiếp tục rụng trứng nữa khiến một lượng lớn hormone nữ vốn đóng vai trò điều hòa nhiều hoạt động trong cơ thể phụ nữ bị mất đi gây ra thiếu hụt và rối loạn.

Chính điều này đã kéo theo nhiều triệu chứng như bốc hỏa, dễ căng thẳng, tính khí thất thường, cáu gắt, khô âm đạo và suy giảm ham muốn tình dục. Những thay đổi này là khó tránh, tuy nhiên theo giới chuyên khoa thì nếu được bổ sung một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, các biểu hiện này sẽ được giảm thiểu đáng kể. Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu tốt cho phụ nữ mãn kinh:

Nước

Nước giúp dưỡng ẩm da và bài tiết các độc tố ra khỏi cơ thể để luôn tươi trẻ, căng tràn cho làn da và thêm sức sống cho phụ nữ.

Những thực phẩm giàu canxi

Bước vào độ tuổi mãn kinh, lượng canxi trong cơ thể phụ nữ sẽ bị suy giảm đi đáng kể. Biểu hiện rõ nhất là nguy cơ mắc phải các bệnh thoái hóa cột sống hay loãng xương. Do đó chị em cần tăng cường tắm nắng buổi sáng để tổng hợp vitamin D, tập thể dục và đừng quên uống sữa như sữa đậu nành, sữa bò, ăn các loại tôm, cá, hải sản hàng ngày, hàng tuần để bổ sung canxi nhé!

Đậu nành

Không phải nói chắc hẳn chị em nào cũng đã biết tác dụng của đậu nành đối với sức khỏe và nhan sắc của phái đẹp. Trong đậu nành chứa một lượng lớn isoflavon – được xem như một loại estrogen thảo dược tự nhiên vô cùng dồi dào và có sẵn. Bổ sung đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành được cho là giải pháp vô cùng hiệu quả  giúp bù đắp lượng estrogen tự nhiên mà cơ thể phụ nữ mãn kinh bị thiếu hụt. Tăng cường đậu nành trong bữa ăn hàng ngày hoặc ít nhất hai lần một tuần sẽ giúp phái đẹp cân bằng sức khỏe thời kỳ mãn kinh.

Trái cây, rau xanh

Rau xanh và trái cây chưa bao giờ không quan trọng đối với sức khỏe của con người đặc biệt là với phụ nữ mãn kinh. Những loại rau xanh đặc biệt là cải xoăn có hàm lượng cao vitamin C và magiê sẽ  hỗ trợ tối đa chức năng của tuyến thượng thận.

Các loại trái cây và rau củ đủ màu sắc là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất, vitamin, đặc biệt là chất xơ và chất chống oxy hóa giúp phụ nữ tuổi mãn kinh giảm thiểu các biểu hiện lão hóa do lượng hormone nữ estrogen đang ngày càng mất đi.

Chất béo bão hòa

Chất béo giúp cân bằng các insulin, hormone có tác dụng giúp ăn ngon và hấp thụ vitamin tốt hơn. Đặc biệt chất béo bão hòa có trong dầu dừa, dầu cá, dầu đậu phông,… còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, đặc biệt hỗ trợ cơ thể sản xuất estrogen để bù đắp lượng estrogen bị thiếu hụt trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Các loại hạt

Các loại hạt đặc biệt giàu magiê và canxi giúp hỗ trợ xương khớp. Hạnh nhân rất giàu kẽm là chất cần thiết cho sản xuất hormone tuyến giáp. Hạt đậu nành hay hạt lanh là thực phẩm giàu phytoestrogen có tác dụng làm tăng estrogen trong cơ thể và giảm các triệu chứng đau đớn, mệt mỏi trong thời kỳ mãn kinh. Hạt lanh cũng chứa nhiều omega 3 giúp hỗ trợ và bảo vệ tim mạch. Các loại đậu khác như đậu đen, đậu xanh cũng chứa nhiều phytoestrogen và giàu chất xơ giúp cơ thể thải độc cũng như giảm cholesterol xấu trong máu. Đây đều là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của chị em khi bước vào thời kì mãn kinh.

Chế độ ăn đầy đủ các chất như trên vô cùng dễ thực hiện, ít tốn kém và hơn hết là có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe bên cạnh việc làm hạn chế bốc hỏa ở tuổi mãn kinh ở phụ nữ. Phụ nữ cần bổ sung những loại thực phẩm trên đầy đủ ngay cả khi chưa bước sang thời kì tiền mãn kinh nhé!

Post A Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *