Đậu nành – Thực phẩm không thể thiếu cho phụ nữ mãn kinh

Sự sụt giảm nghiêm trọng nội tiết tố nữ estrogen chính là nguyên nhân khiến phụ nữ tuổi mãn kinh phải đối mặt với nhiều vấn đề mà tuổi tác gây ra như bốc hỏa, loãng xương, khô hạn hay suy giảm nhan sắc. Những loại thực phẩm có thể bù đắp lượng estrogen suy giảm có thể kể đến là tỏi, đu đủ xanh, bắp cải, đậu nành,.. trong đó đậu nành được coi là thực phẩm số một cho phụ nữ tiền mãn kinh khắc phục vấn đề này.

➡ Tinh chất mầm đậu nành có hại đã được khoa học chứng minh
➡ Có hay không việc mầm đậu nành gây vô sinh khi sử dụng?

Dau-nanh-Thuc-pham-khong-the-thieu-cho-phu-nu-man-kinh

Từ lâu, đậu nành đã được các chị em phụ nữ sử dụng như một loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng tuần bởi những tác dụng của nó đối với sức khỏe. Tuy nhiên sau khi những nghiên cứu khoa học đã được kiểm chứng về tác dụng của đậu nành cũng như tinh chất mầm đậu nành đối với phụ nữ tiền mãn kinh được công bố rộng rãi thì loại thực phẩm này lại ngày càng được phái đẹp ưa chuộng.

Đậu nành là thực phẩm hàng đầu cho phụ nữ khi bước và giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, lý do là bởi trong đậu nành có chứa rất nhiều Phytoestrogen và estrogen – nội tiết tố sinh dục đặc thù của phái đẹp chủ yếu do hoạt động có chu kỳ của buồng trứng bài tiết ra. Lượng estrogen thảo dược có trong đậu nành này sẽ giúp bổ sung lượng estrogen tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ bị mất đi khi bước vào độ tuổi trung niên.

Loại nội tiết tố này chính là yếu tố giúp phái đẹp phát triển ở tuổi dậy thì, làm đẹp những đường nét cơ thể nữ:  mông phát triển, ngực nở, eo thon, da dẻ mịn màng… Tuy nhiên đến đến độ tuổi mãn kinh, sự bài tiết oestrogen giảm đi làm chosự bài tiết chất nhờn giảm, niêm mạc âm đạo bị mỏng dẫn đến sinh hoạt tình dục dễ bị đau rát, ít hứng thú chuyện chăn gối. Mặt khác, do oestrogen có tác dụng chống loãng xương nên tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh loãng xương của phụ nữ càng lớn.

Có thể thấy triệu chứng phổ biến nhất của chứng mãn kinh là những cơn bốc hỏa. Hơn 75% phụ nữ mãn kinh gặp triệu chứng này và thường cảm thấy rất khó chịu, mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Liệu pháp tiêm oestrogen thay thế được xem là một cách hạn chế những tác động tiêu cực ở phụ nữ vào tuổi xế chiều, tuy nhiên có nhiều chống chỉ định. Do đó người ta đã tìm một biện pháp bổ sung và cân bằng estrogen an toàn hơn, đó là dùng những chất như oestrogen có trong thiên nhiên, đặc biệt là nguồn thực phẩm thực vật gọi là phytoestrogen có đặc tính tương tự như estrogen trong cơ thể người, và chúng có khả năng làm giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh.

Phytoestrogen có nhiều trong các loại thức ăn thực vật như đậu nành, tỏi, yến mạch, lạc bắp cải, vừng… Đậu nành chính là loai thực phẩm giày phytoestrogen nhất. Những phụ nữ thường ăn các sản phẩm từ đậu nành (như tào phớ, đậu phụ, sữa đậu nành, chao…) đã được chứng minh là ít bị các chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh hơn hẳn những phụ nữ ít sử dụng đậu nành và nếu có thì cũng rất nhẹ. Không chỉ hạn chế các triệu chứng khó chịu tuổi mãn kinh và chống loãng xương, loại thực phẩm này còn giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch, phòng tránh tiểu đường và phòng chống ung thư.

Nhiều nhà khoa học châu Mỹ và châu Âu đã nhận định: Ở châu Á, phụ nữ ăn nhiều sản phẩm chế biến từ đậu nành nên ít bị các triệu chứng không bình thường về tuần hoàn và thần kinh ở tuổi mãn kinh. Và cũng do ăn nhiều đậu nành, phụ nữ châu Á ít bị bệnh tim mạch, ung thư vú và béo phì hơn so với phụ nữ châu Mỹ, châu Âu.

Chính vì vậy, là phụ nữ, bạn hãy ăn nhiều sản phẩm chế biến từ đậu nành. Nếu có điều kiện và thời gian hãy tự mình ngâm đậu nành nẩy mầm như kiểu làm giá đậu xanh. Giá sẽ to và mập hơn giá đậu xanh và tác dụng cũng tốt hơn nhiều. Hoặc đơn giản hơn, hai ly sữa đậu nành tự làm vừa thơm ngon lại an toàn vệ sinh mỗi ngày cũng là giải pháp tối ưu giúp chị em nói “không” với các triệu chứng thời kì tiền mãn kinh nhé!

Post A Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *