Đậu nành giúp ổn định huyết áp tiền mãn kinh

Tăng huyết áp là một trong những bệnh lý nguy hiểm, có mối quan hệ rất lớn với chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Nhất là đối với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, tăng huyết áp không chỉ gây nên những tác hại xấu đối với cơ thể mà còn gây nên những khó chịu trong cuộc sống thường nhật. Đâu là giải pháp cho vấn đề này?

Mầm đậu nành gây hại đã có lời giải đáp

➡ Bác sĩ giải thích về tin đồn mầm đậu nành gây ung thư

Dau nanh giup on dinh huyet ap tien man kinh

Tăng huyết áp tiền mãn kinh và những hệ quả khó lường

Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng cao huyết áp như: sử dụng quá nhiều chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, café…), ăn quá nhiều chất béo, bị béo phì, lười vận động, tiểu đường… Cao huyết áp nếu không được tầm soát kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng về tim mạch (suy tim, đau thắt ngực, bệnh tim mạch vành, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, vỡ phình mạch…); suy thận; tai biến mạch máu não; tổn thương đáy mắt…. Đặc biệt, đột quỵ và bệnh tim mạch vành là nguyên nhân gây ra hơn 20% ca tử vong trên toàn thế giới.

Trong đó, theo dữ liệu y tế những năm gần đây, Hoa Kỳ là quốc gia có tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch cao nhất trên thế giới, có khoảng 15,4 triệu người mắc bệnh tim mạch vành với các triệu chứng điển hình là những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, khó thở…

Ở Việt Nam, số lượng người bị tăng huyết áp trong những năm gần đây đang có chiều hướng gia tăng. Nếu năm 1960, số người bị tăng huyết áp chỉ chiếm 1% dân số trưởng thành, thì đến 2008, con số này là 27,4%. Trong đó có rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Đậu nành ổn định huyết áp hiệu quả

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, các chuyên gia dinh dưỡng đã không ngừng nghiên cứu và công nhận đậu nành là nguồn thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhất là, các công trình nghiên cứu khoa học về sự tác động của đạm đậu nành với Cholesterol trong máu- tác nhân gây nên cao huyết áp đã mở một kỷ nguyên mới về việc phòng ngừa các bệnh tim mạch trong y học.

Theo các chuyên gia, đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều Vitamin B (bao gồm B1, B2, B3, B6…), Vitamin E; giàu đạm; các khoáng chất Fe, K, Mg, Na, Ca…; các Acid Amin thiết yếu. Đặc biệt, tinh chất Isoflavone còn có tác dụng bổ sung Estrogen cho cơ thể, giúp làm giảm lượng Cholesterol xấu, giảm nồng độ chất béo trung tính, tăng cường Cholesterol có lợi, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp… Không chỉ vậy, ngoài khả năng làm giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đậu nành còn được khoa học chứng minh là có thể giúp cải thiện các yếu tố có lợi cho tim mạch như: làm chậm quá trình oxy hóa, bảo vệ hệ thống co giãn động mạch, bảo vệ chức năng nội mô… Quan trọng hơn, đậu nành còn cung cấp một lượng lớn các axits béo thiết yếu Omega-3 và Omega-6, giúp giảm thiểu các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh của chị em phụ nữ.

Mới đây, tại Thượng Hải (Trung Quốc), một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành một công trình nghiên cứu với hơn 65.000 phụ nữ trong thời kỳ hậu mãn kinh. Kết quả cho thấy, lượng đậu nành mà họ tiêu thụ có khả năng làm giảm thiểu đến 86% nguy cơ gây nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu khác của tổ chức WISH- một tổ chức chuyên nghiên cứu về mối tương quan giữa tinh chất Isoflavone trong đậu nành với sức khỏe phụ nữ- trên 350 phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 45 đến 92 tuổi cũng chứng minh rằng, Isoflavone có tác dụng giúp kìm hãm sự phát triển của các tế bào gây xơ vữa động mạch. Đặc biệt, nhóm phụ nữ thường xuyên dùng đậu nành trong vòng 3 năm có thể giảm tới 16% sự phát triển của các tế bào gây xơ vữa động mạch.

Vì vậy, để phòng ngừa và hạn chế tăng huyết áp, nhất là đối với phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, các chuyên gia y tế khuyên chị em phụ nữ cần thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt hằng ngày, nhất là chế độ dinh dưỡng, nên ăn nhạt hơn, tăng cường các thực phẩm giàu Isoflavone (mầm đậu nành, giá đậu nành, uống sữa đậu nành, đậu phụ, bột đậu nành…), thường xuyên tập thể dục đều đặn và tránh xa stress.

Post A Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *